Việc thu hút và duy trì khách hàng trở thành một chiến lược chủ lực, phản ánh tầm nhìn dài hạn của một Spa. Chính vì vậy, các Spa ngày càng chú trọng vào việc cung ứng dịch vụ hướng vào khách hàng hiện có đồng thời xây dựng và thực hiện tiếp thị quan hệ .

YẾU TỐ XÂY DỰNG QUAN HỆ KHÁCH HÀNG

Để thu hút khách hàng hay đối tác của Spa, quá trình xây dựng mối quan hệ trải qua bảy giai đoạn theo trình tự thời gian: thu hút thiết lập tạo dựng, phát triển, duy trì, củng cố và trung thành. Mối quan hệ Spa-khách hàng được tạo lập trên các yếu tố chủ yếu sau: sự tin tưởng, sự thỏa mãn của khách hàng, giá trị mang lại, truyền thông hiệu quả và ràng buộc xã hội.

Sự tin tưởng lẫn nhau được xem là yếu tố chủ yếu trong các mối quan hệ. Niềm tin của khách hàng thường đặt vào khả năng của Spa, mức độ thành thạo và kiến thức của nhân viên. Khách hàng thường rất dễ bị dao động và gặp rủi ro, vì vậy tin tưởng lẫn nhau là yếu tố quan trọng giúp khách hàng và Spa tiếp tục duy trì giao dịch.

Sự thỏa mãn của khách hàng: Không mấy khách hàng đang hài lòng với dịch vụ lại quay lưng với Spa, thương hiệu. Đó là lý do yếu tố này luôn phải được quan tâm đặc biệt trong suốt thời gian hoạt động của Spa.

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIẾP THỊ QUAN HỆ

Thiết lập bộ nhận dạng thương hiệu:

Không chỉ trong ngành Spa, bất kì một hình thức kinh doanh nào cũng cần phải tạo ra bộ nhận dạng thương hiệu. Điều này sẽ giúp bạn tạo sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Một trong những yếu tố đầu tiên cần phải có để nhận diện thương hiệu đó là logo.  Vì vậy, nếu chưa có, bạn hãy tìm ngay một biểu tượng cho thương hiệu.

 

Chiến lược Marketing cho Spa

Thiết kế logo cho Spa là điều quan trọng nên bạn phải dành nhiều thời gian suy nghĩ, đầu tư. Một logo đúng nghĩa là khi nhìn vào, ai cũng hiểu được thông điệp mà logo đó muốn truyền đạt. Khi đạt được điều đấy, bạn đã thành công phần đầu tiên trong việc tạo ra thương hiệu của riêng mình.

Sau khi thiết kế xong, bạn hãy in logo trên túi quà, giấy chứng nhận, thẻ quà tặng…. và cung cấp cho mọi khách hàng để ai cũng dễ dàng biết đến, nhận dạng.

 

CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG TIẾP THỊ QUAN HỆ

Xác định khách hàng mục tiêu :

Tìm hiểu và xác định nhóm khách hàng mà bạn muốn hướng đến phục vụ là điều cần phải làm một cách cẩn thận. Bạn nên xác định rõ ràng các đối tượng khách hàng để từ đó có những công cụ tiếp thị giúp tiếp cận, thu hút họ đến Spa của mình. Chẳng hạn, nếu mục tiêu của bạn là những người nội trợ trong độ tuổi từ 30 đến 50, hãy in những tờ rơi giới thiệu một danh sách về các dịch vụ spa độc đáo cùng những trang thiết bị độc đáo của bạn (như phòng xông hơi hồng ngoại, bồn tắm massage, giường tắm tảo …) và phiếu giảm giá đi kèm. Kế đến, bạn hãy liên kết cùng những cửa hàng, sạp trong chợ để họ gởi tặng chúng cho khách đến mua hàng.

Tạo giá trị gia tăng cho dịch vụ (service augmentation) liên quan đến việc cung ứng các thử “thêm” vào dịch vụ chính nhằm tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Chính điều này làm khách hàng hài lòng và cảm thấy gắn bó với Spa hơn.

Bên cạnh đó, Marketing nội bộ (internal markeking) là cách tạo dựng niềm tin từ nhân viên của Spa vì chất lượng dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào trình độ chuyên môn, tay nghề và thái độ của họ đối với khách hàng. Những cuộc gặp gỡ, đối thoại giúp cho ban quản trị có thể hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của nhân viên, đưa ra những chính sách quan tâm động viên để đội ngũ nhân viên hài lòng với công việc của mình. Có như vậy, đội ngũ nhân viên mới phục vụ khách hàng với thái độ tốt nhất và chất lượng cao nhất.